HÆFNIVIÐMIÐ
Sameiginleg hæfniviðmið fyrir list- og verkgreinar
Við lok 7. bekkjar getur nemandi t.d.:
- útskýrt og sýnt vinnuferli sem felur í sér þróun frá hugmynd til afurðar,
- hagnýtt leikni og þekkingu sem hann hefur öðlast til að takast á við fjölbreytt viðfangsefni,
- haft sjálfbærni að leiðarljósi í vinnu sinni,
- gert grein fyrir helstu hugtökum sem tengjast viðfangsefni hans,
- sýnt ábyrga og örugga umgengni við vinnu og frágang á vinnusvæði,
- lagt mat á eigin verk og sýnt skilning á vönduðum vinnubrögðum.
Hæfniviðmið fyrir sjónlistir
Við lok 7. bekkjar getur nemandi t.d.:
- notað mismunandi efni, verkfæri og miðla á skipulagðan hátt í eigin sköpun,
- nýtt sér grunnþætti myndlistar í eigin sköpun,
- tjáð skoðanir eða tilfinningar í eigin sköpun með tengingu við eigin reynslu,
- unnið hugmynd frá skissu að lokaverki bæði fyrir tví- og þrívíð verk,
- byggt eigin listsköpun á hugmyndavinnu tengdri ímyndun, rannsóknum og reynslu,
- beitt hugtökum og heitum sem tengjast aðferðum verkefna hverju sinni,
- fjallað um eigin verk og verk annarra í virku samtali við aðra nemendur,
- gert grein fyrir og fjallað um ýmsar stefnur myndlistar með því að bera saman stíla og tímabil tiltekinna verka og sett þau í það menningarlega samhengi sem þau voru sköpuð,
- greint og fjallað um áhrif myndmáls í umhverfinu og samfélaginu.
Hæfniviðmið fyrir íslensku
Við lok 7. bekkjar getur nemandi t.d.:
Lestur og bókmenntir
- greint og fjallað um aðalatriðiAðalatriði og smáatriði vísar í myndefnið og hvernig það er unnið. Aðalatriði er það sem augað nemur fyrst. Smáatriði eru mjög mikilvæg þegar heildin er skoðuð. Þau geta t.d. falist í nákvæmri litanotkun, teikningu, áferð eða endurtekningu. More í texta og helstu efnisorð og notað mismunandi aðferðir við lestur og skilning á texta,
- lesið sér til ánægju og fróðleiks og gert öðrum grein fyrir þeim áhrifum sem texti hefur á hann,
- lesið gamlar og nýjar bókmenntir, þar á meðal þjóðsögur, ljóð og bókmenntir ætlaðar börnum og unglingum.
- beitt nokkrum hugtökum til að fjalla um formLögun sýnilegra forma geta bæði verið geometrísk eða lífræn. Form geta bæði verið huglæg og sýnileg. Huglæg form birtast ekki á myndfletinum heldur eru þau formin sem við sjáum fyrir okkur sem form, þegar augun mynda línur á milli mismunandi eininga á myndfletinum. Form hafa ólíka liti og ólíka áferð. More og innihald ljóða, svo sem ríma, ljóðstafi, hrynjandiHrynjandi er eins og taktur sem vísar í hvers kyns reglubundna endurtekningu. Hrynjandi er notuð til að vekja upp áhuga og samloðun. Hrynjandi og hreyfing eru nátengd hugtök. More, líkingar og boðskap,
KVEIKJA
Sýnið nemendum mynddæmi (bæði grafísk og máluð) eftir listamenn eins og Edvard Munch, Käthe Kollwitz, Karl Schmidt-Rottluff og fleiri. Ræðið um expressjónisma. Hvað einkennir þær myndir? Hvernig er myndbyggingÖll listaverk eru með eina ríkjandi myndbyggingu. Þegar myndbygging er rædd er vísað í alla uppbyggingu myndverksins með því að fjalla t.d. um liti, fleti, línur, stefnu, hreyfingu, dýpt, rými, forgrunn, bakgrunn, miðrými. More, línur og áferðÚtlit yfirborðs. Áferð er fjölbreytt, hún getur verið gróf, slétt, loðin, hrjúf o.s.frv. Hægt er að tala um áferð á þrívíðum hlut eins og stein, hraunmola og trékassa. Þá er vísað í snertingu. En það er líka hægt að tala um áferð teikningar og málverks. Þá er vísað í það sem augað sér. (e. texture) More notuð til að undirstrika tilfinningar? Hvaða tilfinningar vakna þegar þið skoðið þessar myndir? Hvað gæti hafa vakað fyrir listamönnunum með verkunum? Einnig er rætt um grafísku verkin út frá því hvernig þau eru gerð.
FRAMKVÆMD
Kennslustund 1 (80 mín.):
INNLÖGN, HUGMYNDAVINNA og SKISSUGERÐ
Byrjið á kveikju.
Því næst er nemendum sýnt hvernig dúkristurMyndverk unnin með grafískri háþrykksaðferð þar sem mynd er skorin út í línóleumdúk með dúkskurðarhníf, svertu eða lit valsað yfir og síðan þrykkt á pappír. Línurnar sem skornar voru í dúkinn haldast þá hvítar en aðrir fletir þrykkjast í lit. Ef myndin á að þrykkjast í fleiri en einum lit þarf eina plötu fyrir hvern lit. Þessi aðferð hefur verið notuð í grafíklist frá því um 1920. (e. linocuts) | Grafík More eru gerðar og farið í gegnum vinnuferlið framundan. Nemendur fá að velja sér ljóð eftir Davíð Stefánsson, t.d. „Konan sem kyndir ofninn minn“, „Lofið þreyttum að sofa“ eða „Mamma ætlar að sofna“. Davíð Stefánsson orti að mestu í ný-rómantískum stíl. Ljóð hans eru yfirleitt mjög myndræn og mörg lýsa vel mannlegum tilfinningum, örlögum, fátækt og eymd. Þau eru frekar auðskilin og henta því ágætlega nemendum á miðstigi grunnskólans. Nemendur vinna nokkrar skissur í A5 út frá ljóðinu sem þau völdu og prófa ýmis konar myndbyggingu með mismunandi uppröðun forma og línaLína hefur upphaf og endi í punkti. Hún getur haft fjölbreytta lögun, verið óregluleg og regluleg, bein, hlykkjótt, loðin, áberandi, gróf, fíngerð o.s.frv. More.
Kennslustund 2-3 (2 x 80 mín.):
ÚTSKURÐUR
Nemendur velja eina skissu í samráði við kennarann. Skissan er tekin í gegn á þunnan gegnsæjan pappír og verður notuð sem vinnuteikning. Teikningunni er snúið við og farið ofan í línur með tússpenna. Með tússpennanum eru allar línur og fletir sem eiga að vera svartir litaðir. Síðan er teikningin færð yfir á dúkinn með því að nota kalkípappír. Nemendur fá svo mismunandi útskurðarhnífa og skera í dúkinn út frá vinnuteikningunni.
Kennslustund 4-5 (2 x 80 mín.):
PRENTUN OG FRÁGANGUR
Nemendur prenta myndirnar sínar. Fyrst prófa þau að prenta með svörtum prentlit á hvítan pappír. Því næst með svörtu á litaðan pappír. Að lokum fá þau að prófa að prenta með fleiri litum (jafnvel mörgum á sama pappír), bæði á hvítan og litaðan. Nemendur hengja upp til bráðabirgða eina mynd af hverju tagi. Síðan er rætt um mismunandi áhrif eftir lit á pappír og lit á prentlit. Því næst er valin ein mynd eftir hvern nemanda til að hengja upp í skólanum. Nemendur velja litað karton sem passar við myndina og búa til ramma.
UMRÆÐUSPURNINGAR
Hvað er expressjónismiListastefnan Expressjónismi varð til í lok nítjándu aldar. Á ensku og fleiri málum þýðir sögnin „express“ bæða að tjá og sýna svipbrigði og það er einmitt það sem expressjónistarnir vildu gera. Þeir vildu tjá tilfinningar sínar, líðan og reynslu. Til þess notuðu expressjónistar oft sterka liti og gróf pensilför. Litirnir í myndunum þurftu ekki að vera eins og í raunveruleikanum. Þeir máluðu himininn rauðan, hafið gult og blá andlit ef það fangaði þær tilfinningar sem þeir vildu lýsa. Þannig fengu litirnir táknræna merkingu og þessir málarar eru því einnig kallaðir symbólistar. More?
Hvernig er myndbyggingÖll listaverk eru með eina ríkjandi myndbyggingu. Þegar myndbygging er rædd er vísað í alla uppbyggingu myndverksins með því að fjalla t.d. um liti, fleti, línur, stefnu, hreyfingu, dýpt, rými, forgrunn, bakgrunn, miðrými. More, línur og áferðÚtlit yfirborðs. Áferð er fjölbreytt, hún getur verið gróf, slétt, loðin, hrjúf o.s.frv. Hægt er að tala um áferð á þrívíðum hlut eins og stein, hraunmola og trékassa. Þá er vísað í snertingu. En það er líka hægt að tala um áferð teikningar og málverks. Þá er vísað í það sem augað sér. (e. texture) More notuð til að undirstrika tilfinningar?
Hvaða tilfinningar vakna þegar þið skoðið þessar myndir?
ÍTAREFNI
Leitarorð: Edvard Munch linocut | Der Blaue Reiter | Woodcuts by Ernst Ludwig Kirchner | German Expressionists | Davíð Stefánsson frá Fagraskógi ljóð
ALDUR
Miðstig
GRUNNÞÆTTIR
Læsi, sköpun
FJÖLDI KENNSLUSTUNDA
5 x 80 mínútur
ÞVERFAGLEG TENGING
T.d. samþættingarverkefni sjónlista og íslensku
EFNI OG ÁHÖLD
1. tími: Myndvarpi eða skjávarpi, myndir af verkum, ljóð, skissupappír, blýantur.
2.-3. tími: Blýantur, svartir tússpennar, sniðpappír (þunnur gegnsær), kalkípappír, línóleum dúkur (A5), dúkristuhnífar, dúkristubretti.
4.-5. tími: Prentlitur í ýmsum litum, pappír í ýmsum litum, grafíkpressa og rúllur, litað karton.
HUGTÖK
áferðÚtlit yfirborðs. Áferð er fjölbreytt, hún getur verið gróf, slétt, loðin, hrjúf o.s.frv. Hægt er að tala um áferð á þrívíðum hlut eins og stein, hraunmola og trékassa. Þá er vísað í snertingu. En það er líka hægt að tala um áferð teikningar og málverks. Þá er vísað í það sem augað sér. (e. texture) More
dúkrista
expressjónismiListastefnan Expressjónismi varð til í lok nítjándu aldar. Á ensku og fleiri málum þýðir sögnin „express“ bæða að tjá og sýna svipbrigði og það er einmitt það sem expressjónistarnir vildu gera. Þeir vildu tjá tilfinningar sínar, líðan og reynslu. Til þess notuðu expressjónistar oft sterka liti og gróf pensilför. Litirnir í myndunum þurftu ekki að vera eins og í raunveruleikanum. Þeir máluðu himininn rauðan, hafið gult og blá andlit ef það fangaði þær tilfinningar sem þeir vildu lýsa. Þannig fengu litirnir táknræna merkingu og þessir málarar eru því einnig kallaðir symbólistar. More
grafíkSú grein myndlistar sem byggist á hvers konar þrykktækni. Myndirnar eru t.d. unnar á málmplötu, stein, tré eða línóleumdúk, síðan er litur/sverta borin á flötinn og myndin þrykkt á pappír, oftast í takmörkuðu upplagi. Afþrykkin eru síðan tölusett og árituð af listamanninum sem oftast annast prentunina sjálfur. (e. graphic art) More
línur
myndbyggingÖll listaverk eru með eina ríkjandi myndbyggingu. Þegar myndbygging er rædd er vísað í alla uppbyggingu myndverksins með því að fjalla t.d. um liti, fleti, línur, stefnu, hreyfingu, dýpt, rými, forgrunn, bakgrunn, miðrými. More
LISTAMENN
T.d. Edvard Munch, Käthe Kollwitz, Karl Schmidt-Rottluff
LISTASAGA
ExpressjónismiListastefnan Expressjónismi varð til í lok nítjándu aldar. Á ensku og fleiri málum þýðir sögnin „express“ bæða að tjá og sýna svipbrigði og það er einmitt það sem expressjónistarnir vildu gera. Þeir vildu tjá tilfinningar sínar, líðan og reynslu. Til þess notuðu expressjónistar oft sterka liti og gróf pensilför. Litirnir í myndunum þurftu ekki að vera eins og í raunveruleikanum. Þeir máluðu himininn rauðan, hafið gult og blá andlit ef það fangaði þær tilfinningar sem þeir vildu lýsa. Þannig fengu litirnir táknræna merkingu og þessir málarar eru því einnig kallaðir symbólistar. More
HÖFUNDUR
ⓒ Sigrún Ólafsdóttir
Menntamálastofnun 2022