STUTT LÝSING
Nemendur vinna myndræna frásögn úr nánasta umhverfi, upplifunum og ímyndunum með því að nota á fjölbreytilegan hátt viðeigandi efni, verkfæri og tækniFærni eða aðferð í handverki og listum. More. Þau læra að þekkja muninn á grunnformum og náttúrulegum formum og kynnast mismunandi miðlum s.s. málverki, teikningu, grafíkSú grein myndlistar sem byggist á hvers konar þrykktækni. Myndirnar eru t.d. unnar á málmplötu, stein, tré eða línóleumdúk, síðan er litur/sverta borin á flötinn og myndin þrykkt á pappír, oftast í takmörkuðu upplagi. Afþrykkin eru síðan tölusett og árituð af listamanninum sem oftast annast prentunina sjálfur. (e. graphic art) More, ljósmynd og höggmynd. Rætt er um hvaða svipbrigði/tilfinningar má lesa út úr andlitum fólks.
HÆFNIVIÐMIÐ
Sameiginleg hæfniviðmið fyrir list- og verkgreinar
Við lok 4. bekkjar getur nemandi t.d.:
- unnið eftir einföldu ferli frá hugmynd til afurðar,
- tjáð sig á einfaldan hátt um viðfangsefni sitt,
- gengið frá eftir vinnu sína,
- lagt mat á eigin verk.
Hæfniviðmið fyrir sjónlistir
Við lok 4. bekkjar getur nemandi t.d.:
- nýtt sér í eigin sköpun einfaldar útfærslur sem byggja á færni í meðferð lita- og formfræðiÖll listaverk eru byggð upp úr formum. Þeim er raðað á myndflöt eða í höggmynd og mynda heildstætt listaverk. Formfræði fjallar um tengslin á milli punkta, lína og flata sem mynda listaverkið. Með því að skoða form og tengslin á milli þeirra má læra margt um myndlist. More og myndbyggingar,
- skapað myndverk í ýmsum tilgangi með margvíslegum aðferðum,
- fjallað um eigin verk og annarra.
Hæfniviðmið fyrir samfélagsgreinar
Við lok 4. bekkjar getur nemandi t.d.:
- áttað sig á og lýst ýmsum tilfinningum, svo sem gleði, sorg og reiði (hugarheimur),
- tekið þátt í samstarfi og samræðu í jafningjahópi (félagsheimur).
KVEIKJA
Vitið þið hvað sjálfsmyndPortrett sem listamaður málar eða teiknar af sjálfum sér. More er? Hugtakið sjálfsmyndPortrett sem listamaður málar eða teiknar af sjálfum sér. More (e. self portrait) er útskýrt fyrir nemendum með mynddæmum en gott er að hafa mynddæmi af mismunandi tagi m.t.t. tækniFærni eða aðferð í handverki og listum. More t.d. málverk, teikningu, þrykk, ljósmynd, höggmynd o.fl. til að kynna þessi hugtök fyrir nemendum.
Dæmi um leitarorð: Judith Leyster self portrait | Leonardo da Vinci 1512 drawing | Rembrant van Rijn 1630 etching | Rosa Bonheur self portrait | Portraits of Vincent van Gogh painting | Andy Warhol self portrait 1967 photography Joseph K Levene | SjálfsmyndPortrett sem listamaður málar eða teiknar af sjálfum sér. More Thorvaldsens með Vonargyðjuna
Nemendur fá því næst spegil (t.d. stærðfræðispegil) og meðan þeir grandskoða andlit sín í speglinum er farið í gegnum öll hugtök sem tengjast höfðinu og andlitinu með því t.d. að teikna höfuð og andlit á töfluna. Gott er að fara í: lögun höfuðsins, staðsetningu og lögun augnanna svo og lit þeirra, lögun og lit andlits og hárs, augnhár, augabrúnir, enni, nef, munn, háls o.s.frv. Að lokum má sýna nemendum mynddæmi t.d. eftir aðra nemendur og um leið er farið í hvernig á að vinna verkefnið.
KENNSLUSTUND 1-2
Nemendur fá A3 karton (hvítt eða annan lit eftir smekk) og byrja á að teikna höfuðið. Passa þarf að þau teikni það ekki of lítið en það er tilhneiging hjá flestum. Því næst teikna þau allt sem á að vera á höfðinu þ.e. augu (ekki gleyma augasteinum, lithimnu og hvítu), augnhár, augabrúnir, nef, nasir, nasavængi, munn (ræða tilfinningar) og þá þarf að muna eftir tönnum og jafnvel tungu, eyru, hár, háls og axlir. Fylgjast þarf með og hjálpa nemendum að muna eftir öllum atriðum. Síðan lita þau með vaxlitum eða trélitum og fara ofan í útlínurSvartar línur utan um form eða hluti, til dæmis í teiknimyndasögum. More með svörtum tússEru bæði til í fljótandi formi og í pennum. Þeir eru búnir til úr litadufti, vatni og bindiefni. Það er mismunandi eftir framleiðendum hvaða bindiefni eru notuð. More. Mála má bakgrunninn með vatnslitum eða þekjulitum. Útfærslur geta verið margs konar.
UMRÆÐUSPURNINGAR
Við erum öll ólík í útliti. Getið þið nefnt dæmi? Sum okkar eru með hrokkið hár á meðan önnur eru með slétt hár, sum eru dökk á hörund á meðan önnur eru ljós á hörund.
Þó svo við séum ólík að mörgu leiti erum við einnig lík. Líkamar okkar líta svipaðir út og þeir starfa flestir á sama hátt. Á höfðinu erum við t.d. með eyru, munn, augu, nef og meira að segja flest erum við með agnarsmá nefhár. Annað sem við eigum öll sameiginlegt er að við höfum öll tilfinningar. Nefnið dæmi um tilfinningar? Þær geta verið t.d. gleði, tilhlökkun, sorg, kvíði, hræðsla og spennaSpenna undirstrikar kraftana sem við upplifum í listaverkum. Spenna getur myndast milli sýnilegra og ósýnilegra forma og lína. Listamaðurinn notar spennu til að leiða auga áhorfandans í gegnum myndbygginguna. More. Okkur líður mismunandi eftir því hvað við höfum verið að gera eða upplifa. Prófið að bíta laust í blýant, hvað gerist þá við munninn? Hann brosir. Við megum teikna okkur eins og við viljum sjálf og ráðum hvort við viljum vera glöð á myndinni, hissa, vonsvikin, spennt, leið eða eitthvað allt annað.
ÍTAREFNI
Bókin um Tíslu – Um er að ræða námsbók í siðfræði og lífsleikni. Hún fjallar um hugsanir, tilfinningar og atvik sem upp kunna að koma hjá börnum við upphaf skólagöngu og hvernig má takast á við breytingar á jákvæðan hátt.
Halló heimur 1 – nemendabók, kennsluleiðbeiningar – Fjallar m.a. um líkamann
Leit á vef:
ALDUR
Yngsta stig
GRUNNÞÆTTIR
Læsi, heilbrigði og velferð, sköpun
FJÖLDI KENNSLUSTUNDA
2 x 80 mínútur
ÞVERFAGLEG TENGING
T.d. samþættingarverkefni sjónlista og samfélagsgreina.
EFNI OG ÁHÖLD
speglar (t.d. stærðfræðispeglar)
170-250 gr pappír (ca. A3 eða 32 x 45 cm)
blýantur (og strokleður ef þarf)
vaxlitirEru litir í föstu formi. Þeir eru búnir til úr litarefni og vaxi. More og/eða trélitirEru litir í föstu formi sem eru búnir til úr litadufti, vaxi og/eða olíu og bindiefni. Sumir trélitir eru vatnsleysanlegir og geta virkað vel með blautum pensli. More
vatnslitirEru gagnsæir litir sem eru búnir til úr litadufti og arabísku gúmmí sem bindiefni. Þegar unnið er með vatnslitum er glært vatn notað sem hvítur og til að ná dýpri lit þá er notað meira af litnum. More og/eða þekjulitirEru þekjandi vatnsleysanlegir litir sem eiga uppruna sinn í Frakklandi. Þeir eru útbúnir með því að blanda litadufti við vatn og bindiefni, s.s. arabískt gúmmí. More (t.d. í bakgrunninn)
svartur tússlitur í útlínurSvartar línur utan um form eða hluti, til dæmis í teiknimyndasögum. More (frekar sver, t.d. Artline 210 medium 0.6)
HUGTÖK
grafíkSú grein myndlistar sem byggist á hvers konar þrykktækni. Myndirnar eru t.d. unnar á málmplötu, stein, tré eða línóleumdúk, síðan er litur/sverta borin á flötinn og myndin þrykkt á pappír, oftast í takmörkuðu upplagi. Afþrykkin eru síðan tölusett og árituð af listamanninum sem oftast annast prentunina sjálfur. (e. graphic art) More
grunnformGrunnformin eru til í öllum litum og margskonar samsetningum. Tvívíð form eru hringur, ferningur og þríhyrningur. Þau hafa lengd og breidd. Þau eru líka til þrívíð en þá eru þau kúla, teningur og píramídi. Þau hafa lengd, breidd og hæð. More
höggmynd
ljósmynd
náttúruleg formNáttúruleg form hafa mjúkar og ávalar línur. Þau eru líka stundum nefnd lífræn form. More
málverk
teikningSú grein myndlistar sem byggir á því að dregnar eru línur á slétt undirlag, oftast pappír, með hjálp blýants, penna, krítar eða annars áhalds sem skilur eftir sig spor. Áhersla er lögð á útlistun forma frekar en notkun lita. Teikningar eru oft einlitar eða með mjög takmarkaðan litaskala. More
þrykk
LISTAMENN
T.d. Andy Warhol, Bertel Thorvaldsen, Judith Leyster, Leonardi da Vinci, Rembrant van Rijn, Rosa Bonheur, Vincent van Gogh.
LISTASAGA
Að eigin vali
HÖFUNDUR
ⓒ Sigrún Ólafsdóttir
Menntamálastofnun 2022