Skip to main content

List á tímum breytinga

Í lok 19. aldar fóru að myndast þéttbýlisstaðir á Íslandi, meðal annars í Reykjavík, og borgarastétt sem vildi njóta lista og menningar í meira mæli en áður hafði þekkst. Á þeim tíma höfðu aðeins sárafáir Íslendingar átt þess kost að sækja nám í teikningu eða myndlist. Einn þeirra var Sæmundur Magnússon Hólm (1749–1821) sem lagði stund á nám í Konunglega listaháskólanum í Kaupmannahöfn. Hann hélt utan árið 1774 og lærði fyrst heimspeki áður en hann hóf listnám. Hann lærði líka guðfræði og lögfræði. Sæmundur teiknaði ýmsa samferðamenn sína og það er því honum að þakka að við vitum hvernig ýmist mektarfólk sem lifði fyrir daga ljósmyndatækninnar leit út. Eftir að heim var komið gerðist Sæmundur prestur.

Sveinn Pálsson eftir Sæmund Hólm
Rauðkrítarmynd af Sveini lækni Pálssyni eftir Sæmund Magnússon Hólm.
Þjóðminjasafnið: Mms-43

Sigurður Guðmundsson málari (1833–1874) sem, aðeins 16 ára gamall, hóf nám í Konunglega listaháskólanum árið 1848 átti eftir að hafa meiri áhrif á lista- og menningarlíf Íslendinga en flestir. Þótt Sigurður hafi oftast verið kenndur við menntun sína og hafi sannarlega málað töluvert, einkum þó altaristöflur, og kennt teikningu þá hafði hann enn meiri áhrif á öðrum sviðum. Hann hafði mikinn áhuga á þjóðbúningum og það var honum kappsmál að íslenskar konur klæddust þeim. Hann hannaði meira að segja skautbúninginn sem er hátíðarbúningur kvenna. Hann var líka áhrifamaður í leiklist, málaði leiktjöld og vann að búningum og gervi leikaranna. Annað sem mun halda nafni hans á lofti um ókomna tíð var stofnun Forngripasafnsins árið 1863 sem síðar fékk heitið Þjóðminjasafn Íslands.

Sigurður Guðmundsson málari
Sigurður Guðmundsson, Gamall maður, blý, 50,5 x 40,5 cm, 1852.
Listasafn Íslands: LÍ 1416

Á 19. öld fór staða kvenna að taka breytingum, sérstaklega þeirra sem tilheyrðu yfirstéttinni í samfélaginu. Konum gáfust nú tækifæri til menntunar sem áður höfðu ekki þekkst. Á seinni hluta 19. aldar og upphafi þeirrar 20. hófu fjölmargar íslenskar konur listnám. Sumar sóttu tíma hjá Sigurði málara og öðrum sem síðar kenndu teikningu en tíu konur héldu utan til náms. Engin þeirra gerði myndlistina að ævistarfi en margar höfðu þó mikil áhrif á listalíf Íslendinga, t.d. með teiknikennslu, sölu á listvarningi og postulínsmálun. Þótt þessar konur hafi verið frumkvöðlar hafa þær ekki verið fyrirferðamiklar í listasögunni en á síðustu árum hafa verk þeirra og saga verið rannsökuð og dregin fram í dagsljósið. Vegna þess að tilvera þeirra innan listarinnar var flestum hulin eru þær stundum nefndar „huldukonurnar“ í íslenskri myndlist

Ein þeirra var Þóra Pétursdóttir Thoroddsen (1847–1917) sem var fyrst kvenna til að halda utan til náms árið 1873 en hún lærði í teikniskóla málarans Vilhelms Kyhn því á þeim tíma máttu konur ekki læra við Konunglega listaháskólann. Þóra varð fyrsti Íslendingurinn sem málaði Þingvelli með kirkjunni og gamla bænum en Þingvellir hafa æ síðan verið vinsælt myndefni íslenskra málara. Hún stofnaði teikniskóla í Reykjavík og meðal nemenda hennar var Þórarinn B. Þorláksson. Önnur huldukona, Sigríður Björnsdóttir (1879–1942), nam líka í Kaupmannahöfn en átti erfitt með að framfleyta sér af málaralist. Hún fékk vinnu við að mála postulín hjá fyrirtækinu Bing & Grøndahl en síðar á lífsleiðinni átti hún eftir að vinna leirmuni í Listvinahúsinu hjá Guðmundi Einarssyni frá Miðdal (1895–1963) og varð þar með fyrst íslenskra kvenna til að vinna að leirlist. Um árabil kenndi hún líka teikningu og handavinnu. 

Þingvellir eftir Þóru Pétursdóttur Thoroddsen, olíumálverk, 1883.
Þjóðminjasafnið: Þ_ÞTh-53