Frumlitirnir eru gulur, rauður og blár. Þeir eru grunnur að öllum öðrum litum nema svörtum og hvítum sem strangt til tekið eru ekki litir.
Litir
Frumlitir
Piet Mondrian, Samsetning II í rauðu, bláu og gulu, 45 x 45 cm, 1930.
Wikimedia
Málning og penslar.
Shutterstock
Með frumlitunum er hægt að blanda ALLA liti. Þegar þeir blandast saman verða til margskonar litatónar. Litir sem við sjáum þegar við horfum á regnboga myndast við blöndun frumlitanna.
Regnbogi myndast þegar birta sólarinnar fer í gegnum vatnsdropa í lofthjúpnum. Skoðaðu vel litatónana næst þegar þú sérð regnboga.
Litahringur
Litahringurinn sýnir m.a. hvaða liti við fáum þegar við blöndum frumlitunum saman, þeir nefnast 2. stigs litir.
Andstæðir litir
Hollenski listmálarinn Vincent Van Gogh notaði mikið andstæða liti. Skoðaðu vel verkið Krákur á kornakri og sjáðu hvernig hann notar andstæða liti:
Vincent van Gogh, Krákur á kornakri, 1890.
Wikimedia
Listamenn nota oft liti til að tjá tilfinningu. Til dæmis er hægt að nota heita liti til að tákna ást, gleði eða reiði. Kalda liti má til dæmis nota til að tjá tómleika, einsemd eða sorg.
Hver þessara mynda er nær eingöngu í heitum litum?
Kristín Jónsdóttir, Við Þvottalaugarnar, olía á striga, 100 x 123 cm, 1931.
Listasafn Íslands: LÍ 459
Svavar Guðnason, Gullfjöll, olía, abstrakt, 122,5 x 150,5 cm, 1946.
Listasafn Íslands: LÍ 4786
Helgi Þorgils Friðjónsson. Fiskar sjávar, olía á striga, 236 x 205,2 cm, 1995.
Listasafn Íslands: LÍ 6100
Verk Svavars Guðnasonar, Gullfjöll, er nær eingöngu í heitum litum.
Litatónar
Tveir litir tóna saman þegar þeir eru að hluta búnir til úr sama litnum. Gulur og appelsínugulur tóna saman vegna þess að appelsínugulur er búinn til úr gulum og rauðum lit. Dæmi um slíka mynd:
Daði Guðbjörnsson, Rauð tunga, olía á striga, 128 x 108 cm, 1982.
Listasafn Íslands: LÍ 8028
Ljós og skuggar
Alls staðar þar sem er ljós eru einnig skuggar. Þeir sjást þar sem birtan nær ekki til. Horfðu bara í kringum þig. Hvaðan kemur birtan sem fellur á þig? Frá ljósi í loftinu eða inn um glugga? Eða ef til vill frá báðum stöðum? Sérðu skugga? Þegar birta fellur á hluti kasta þeir af sér skugga.
Til að málverk sýnist vera í þrívídd þarf listamaðurinn að taka skugga ólíkra hluta á myndinni með í reikninginn. Með skuggunum mótar hann eða býr til rými. Skuggar eru oft með lögun hlutarins sem birtan fellur á. Ljósgjafinn getur verið náttúrulegur eins og sólarljós eða tilbúinn eins og ljósaperur og kerti. Skuggarnir breytast eftir því hvernig ljósið fellur á hlutinn. Þegar sólin er hátt á lofti verða skuggarnir styttri en þegar hún er lágt á lofti lengjast þeir. Ef notaður er lampi eða vasaljós má sjá hvernig hægt er að láta skugga hluta styttast og lengjast með því að hreyfa ljósgjafann.
Gott er að skoða hvernig ljós fellur á hluti eða dýr og hvernig skuggarnir birtast. Úr hvaða átt kemur birtan á þessum myndum?
Rósa Gísladóttir, Uppstilling I, gifs, 1999.
Listasafn Íslands: LÍ 7379
(Ljósið kemur frá hægri)
Jón Stefánsson, Útigangshestar, olíulitur, 100 x 130 cm, 1929.
Listasafn Íslands: LÍ 365
(Ljósið kemur frá vinstri)
Á myndinni Við lampaljós eftir Harriet Backer, sést hvernig hún hefur náð að skapa bæði dýpt og sérstakt andrúmsloft með því að beita birtu og skugga.
Harriet Backer, Við lampaljós, 55 x 66,5 cm, 1890.
Wikimedia
Nálægð og fjarlægð
Myndir eru byggðar úr formum. Þegar þeim er raðað á myndflöt verður til mynd. Allar myndir eru settar saman úr punktum, línum og flötum. Með því að skoða formin og tengslin á milli þeirra má læra margt um myndlist.